Óli Björn Kárason formaður efnahags- og viðskiptanefndar Alþingis:
Eftir að hafa gengið 16 hringi um Alþingishúsið og inn í þingsal til að greiða atkvæði samþykktu þingmenn á mánudagskvöld mikilvæg lagafrumvörp og eina þingsályktunartillögu, vegna aðgerða stjórnvalda til að verja íslenskt efnahagslíf vegna heimsfaraldurs COVID-19. Óhætt er að fullyrða að allir þingmenn hafi áttað sig á að þar með sé varnaraðgerðum ekki lokið. Langt í frá.
Í nefndaráliti efnahags- og viðskiptanefndar um lagafrumvarp um aðgerðir til að mæta efnahagslegum áföllum er bent á hið augljósa: „Náin og góð samvinna Alþingis, ríkisstjórnar, Seðlabanka og aðila vinnumarkaðarins, skiptir sköpum þegar tekist er á við efnahagslega erfiðleika.“
Við höfum séð hvernig hægt er að láta peningamál og ríkisfjármál vinna saman. Seðlabankinn hefur gripið til róttækra aðgerða. Meginvextir bankans hafa lækkað og hafa aldrei verið lægri – 1,75%. Bindiskylda banka hefur verið lækkuð um 40 milljarða og sveiflujöfnunarauki hefur verið afnuminn. Geta bankanna til að styðja við heimili og fyrirtæki hefur verið aukin og myndað hefur verið 350 milljarða svigrúm til nýrra útlána. Seðlabankinn hefur einnig ákveðið að hefja bein kaup á skuldabréfum ríkissjóðs á eftirmarkaði. Þannig er stutt við stefnuna í ríkisfjármálum og stuðlað að því að stefna Seðlabankans um tryggja jafnt heimilum og fyrirtækjum lægri fjármögnunarkostnað, nái fram að ganga.
Prófsteinn á bankana
Á komandi vikum og mánuðum er mikilvægt að viðskiptabankarnir standi þétt við bakið á viðskiptavinum sínum. „Vaxtalækkun, afnám sveiflujöfnunaraukans, lægri bindiskylda lausafjár og lækkun sérstaks bankaskatts, verður að birtast í hagstæðari lánakjörum fyrirtækja og heimila,“ segir í áliti efnahags- og viðskiptanefndar. Hvernig viðskiptabankarnir standa að verki verður prófsteinn fyrir þá og getur orðið lykillinn að því að auka traust á bankakerfinu.
Með afgreiðslu lagafrumvarpa á mánudaginn er fyrirtækjum m.a. gefinn kostur á því að fresta allt að þremur gjalddögum staðgreiðslu og tryggingagjalds fram á næsta ár til að bæta lausafjárstöðuna. Á þriggja mánaða tímabili má ætla að frestun tekjuskatts, útsvars og tryggingagjalds hjá launagreiðendum öðrum en opinberum aðilum, nemi um 100 milljörðum króna. Einnig er gjalddagi helmings opinberra gjalda í mars framlengdur til 15. janúar 2021. Áætlað er að umfangið sé um 11 milljarðar.
Afnám gistináttagjalds til ársloka 2021, úttekt séreignarsparnaðar og aukin endurgreiðsla virðisaukaskatts vegna vinnu létta undir með atvinnulífinu og örva það. Barnabótaauki og uppbót til örorkulífseyrisþega skiptir miklu.
Það verður stigið á bensíngjöfina þegar kemur að fjárfestingum. Samtals verða fjárfestingar hins opinbera auknar um 22,5 milljarða umfram það sem áður var ákveðið. Þetta þýðir að fjárfestingar ríkisins verða um 37% meiri en á síðasta ári og nær 80% meiri en árið 2017 – hækkun um nær 41 milljarð. Alls verða fjárfestingar ríkisins því liðlega 92 milljarðar en því til viðbótar koma fjárfestingar ríkisfyrirtækja.
Allt þetta vegur þungt í varnaraðgerðum gegn efnahagslegum þrengingum. Og öllum er orðið ljóst hve mikilvægt það var að Alþingi sameinaðist fyrir nokkrum dögum um frumvarp um hlutastörf þar sem ríkissjóður greiðir allt að 75% launa fólks. Þannig eru störfin varin og reynt að tryggja eins og unnt er að ráðningarsamband milli launafólks og fyrirtækja haldist í gegnum erfiða tíma.
Tímabundið skjól
Eitt er að mynda tímabundið skjól og annað að búa svo um hnútana að atvinnulífið komi ekki út úr hremmingunum svo skuldum vafið að fyrirtækin hafi enga möguleika á því að nýta tækifærin sem bjóðast þegar birtir yfir. Það er augljóst að flest ef ekki öll fyrirtæki verða skuldsettari eftir hörmungarnar – sum mjög skuldsett. Mörg verða að nýta sér greiðslufresti opinberra gjalda fram á næsta ár og greiðslufresti á bankalánum. Til að komast í gegnum brotsjóinn verður lífsnauðsynlegt fyrir fjölda fyrirtækja að fá brúarlán sem að hluta verð með ábyrgð ríkisins. Ekki þarf að fara mörgum orðum um mikilvægi þess að þar sitji fyrirtæki við sama borð og séu undir sömu viðmið sett.
Í raun má halda því fram að með tímabundnum skjóli – í viðleitni okkar að verja launafólk og fyrirtækin – séum við ýta snjóboltanum (sem stækkar) á undan okkur. Það er á margan hátt skynsamlegt til að fá heildstæðari mynd af stöðunni þannig að hægt sé að grípa til frekari markvissra aðgerða.
Hættan er hins vegar sú að með viðamiklum og róttækum tímabundnum aðgerðum sé búið til svikalogn. Þótt öll okkar athygli og kraftur fari þessa dagana í að leysa bráðavanda í efnahagslífinu, verðum við að horfa lengra fram í tímann. Annars er sú hætta fyrir hendi að stór hluti fyrirtækjanna verði lifandi dauður.
Það væri blekking að halda því fram að allar þær skatttekjur sem ákveðið hefur verið að fresta fram á komandi ár innheimtist í ríkiskassann á endanum. Því miður eru líkur á að mörg fyrirtæki sigli í þrot á næstu mánuðum – skattar af þeim verða ekki innheimtir. Önnur fyrirtæki sem standa af sér hremmingarnar verða fjárhagslega veikburða og munu eiga erfitt með að standa skil á opinberum gjöldum. Það kann að verða skynsamlegt fyrir ríki og sveitarfélög að fella niður slíkar skuldir. En komi til þess er mikilvægt að unnið sé eftir gagnsæjum reglum og tryggt að þeim fyrirtækjum sem ekki neyddust til að nýta sér greiðslufresti, verði ekki refsað.
Uppstokkun skatta- og gjaldakerfis
Ríki og sveitarfélög komast ekki undan því að gera róttækar breytingar á skatta- og gjaldkerfi atvinnulífsins til frambúðar. Í þeirri vinnu verða skilaboðin að vera skýr: Regluverk og skattaumhverfi atvinnulífsins verður sniðið til að efla fyrirtækin, lítil og stór, auka samkeppnishæfni þeirra, arðsemi og getu til að standa undir góðum launum.
Fleira þarf að koma til. Tryggja verður aðgengi fyrirtækja, ekki síst sprotafyrirtækja, að áhættufé og þar skiptir öflugur hlutabréfamarkaður miklu. Í öllum samkeppnislöndum okkar er hlutabréfamarkaður uppspretta fjármagns og veitir fyrirtækjum og frumkvöðlum aðgang að nauðsynlegu áhættufé. Ég hef áður bent á að skilvirkur hlutabréfamarkaður sé óaðskiljanlegur hluti öflugs efnahagslífs. Þess vegna eigi sterkur markaður þar sem fyrirtæki hafa greiðan aðgang að fjármagni til fjárfestingar og vaxtar að vera keppikefli stjórnvalda ekki síður en að byggja upp skilvirkan og samkeppnishæfan fjármálamarkað í heild sinni.
Undir lok síðasta árs lagði ég ásamt nokkrum samherjum mínum fram frumvarp þar sem einstaklingum er veitt heimild, með ákveðnum takmörkunum, til að draga frá tekjuskatti kaup á skráðum hlutabréfum og hlutdeildarskírteinum verðbréfa- og hlutabréfasjóðs sem eru skráð á skipulegan verðbréfamarkað eða fjárfesta eingöngu í skráðum hlutabréfum. Markmið okkar er ekki aðeins að byggja undir skilvirkan hlutabréfamarkað heldur ekki síður að samþætta betur hagsmuni launafólks og fyrirtækjanna. Frumvarpið er skref í þá átt að láta gamlan draum rætast um að fyrirtæki geti boðið starfsmönnum sínum eignarhlut og þar með hlutdeild í arðsemi fyrirtækisins. Frumvarpið er lítið dæmi um að hverju þarf að huga til framtíðar.
Aðgerðir stjórnvalda síðustu daga og vikur hafa verið nauðsynlegar en eru aðeins partur af fyrsta leikhluta í varnarleik íslensks samfélags. Því miður vitum við ekki hversu margir leikhlutarnir kunna að verða. Það kæmi mér hins vegar ekki á óvart að það sé styttra en við höldum í að varnarleikur snúist í sóknarleik.
Greinin birtist í Morgunblaðinu 1. apríl 2020.