Óli Björn Kárason, formaður efnahags- og viðskiptanefndar Alþingis:
Auðvitað er ekki allt í himnalagi hjá okkur Íslendingum. Það er ýmislegt sem betur má fara. En í flestu er staða okkar öfundsverð og tækifærin eru til staðar. Tækifærin renna okkur hins vegar úr greipum ef við mætum ekki þeim áskorunum sem við blasa.
„Lífskjör á Íslandi eru góð, með þeim bestu meðal OECD-ríkja, og ójöfnuður lítill í alþjóðlegum samanburði,“ skrifar dr. Gylfi Zoëga, prófessor í hagfræði, í upphafi ritgerðar um stöðu efnahagsmála í aðdraganda kjarasamninga, sem unnin var að beiðni forsætisráðuneytisins. Hann bendir á að hagkerfið hafi náð sér eftir áfallið 2008 og að „helstu hagstærðir hafa aldrei verið jafn hagstæðar og um þessar mundir“. Opinber umræða – jafnt fjölmiðla, stjórnmála og álitsgjafa – endurspeglar illa þessa staðreynd.
Og dr. Gylfi bendir á hið augljósa, sem æ færri virðast muna eftir:
„Lífskjör þjóðarinnar ráðast af framleiðni, atvinnustigi, viðskiptakjörum og erlendri skuldastöðu. Kjarasamningar hafa áhrif á skiptingu tekna á milli hagnaðar og launa og hlutfallsleg laun einstakra stétta en þegar til lengri tíma er litið skiptir hagvöxtur mestu máli fyrir þróun lífskjara. Þannig hefur 5% hagvöxtur í för með sér að lífskjör verða tvöfalt betri á 14 árum en við 1% hagvöxt gerist það á 70 árum, svo dæmi sé tekið. Miklu máli skiptir því að búa atvinnulífi hagstætt umhverfi.“
Með öðrum orðum: Sókn til bættra lífskjara verður ekki án þess að byggja undir atvinnulífið – tryggja hagstætt umhverfi fyrir lítil jafnt sem stærri fyrirtæki. Gefa þeim tækifæri til að auka verðmætasköpun – auka framleiðni – og gera þeim kleift að standa undir hærri launum. Það þarf frjóan jarðveg fyrir ný fyrirtæki og hvetja ungt fólk til að stofna fyrirtæki. Byggja undir framtaksmanninn. Þetta verður ekki gert með opinberum afskiptum og tilskipunum, heldur með því að horfast í augu við þá staðreynd að stjórnkerfið hefur vaxið okkur yfir höfuð. Við þurfum ekki niðurskurð heldur uppskurð á kerfinu, gera það einfaldara og skilvirkara.
Aukinn kaupmáttur
Þótt horfur séu á hægari hagvexti á næstu árum en við höfum notið síðustu ár eru efnahagslegar aðstæður í flestu hagstæðar, eins og kemur vel fram í ritgerð dr. Gylfa Zoëga. Sterkt gengi krónunnar, samhliða verulegri hækkun launakostnaðar, hefur að vísu dregið úr samkeppnishæfni íslenskra fyrirtækja. Lækkun vaxta og lægri álögur, skilvirkara regluverk, samhliða aukinni framleiðni er skynsamlegasta leiðin til að tryggja stöðu íslensks atvinnulífsins til lengri tíma.
Gert er ráð fyrir 2,9% hagvexti á þessu ári borið saman við 3,6% vöxt á liðnu ári. Í þjóðhagsspá Hagstofunnar fyrr í sumar er reiknað með 2,7% hagvexti á næsta ári. Á árunum 2020-2023 er spáð að hagvöxtur verði á bilinu 2,5-2,7%. Atvinnuleysi er lítið eða 2,5% í júlí samkvæmt vinnumarkaðsrannsókn Hagstofunnar.
Síðastliðna tólf mánuði hefur vísitala neysluverðs hækkað um 2,6% en vísitalan án húsnæðis hefur hækkað um 1,3%. Launavísitalan hefur hækkað um 6,3% og vísitala kaupmáttar um 3,5%. Frá ársbyrjun 2013 hefur launavísitalan hækkað 51% og kaupmáttur launa um 29%.
Líkt og hænuskref – en í rétta átt
Heildarskuldir ríkissjóðs námu 36% af vergri landsframleiðslu í lok síðasta árs og höfðu lækkað úr 86% frá árinu 2011 þegar skuldirnar náðu hámarki. Samkvæmt fjármálaáætlun er reiknað með að skuldahlutfallið verði komið niður í 21% af landsframleiðslu árið 2023. Vöxtur landsframleiðslunnar, og góður árangur við stjórn efnahags- og ríkisfjármála eru meginástæða þessa mikla árangurs, samhliða fullum endurheimtum og hagstæðu uppgjöri við slitabú fjármálafyrirtækja. Almenningur nýtur lægri skulda ríkissjóðs í formi lægri vaxtagjalda, sem auka svigrúm ríkissjóðs til að lækka álögur og bæta þjónustu og auka fjárfestingu í innviðum. Takist að halda áfram á sömu braut verða vaxtagjöld ríkissjóðs nær 46 milljörðum króna lægri árið 2023 en 2009 þegar þau námu alls 84,3 milljörðum króna. Sparnaðurinn er nokkru meiri en heildarútgjöld til samgöngu- og fjarskiptamála á komandi ári samkvæmt fjármálaáætlun.
Þessi góði árangur skiptir miklu. Framlög til heilbrigðismála og annarra velferðarmála hafa verið stóraukin og fjármálaáætlun næstu fimm ára gerir ráð fyrir að útgjaldaaukningin haldi áfram. En um leið hafa ýmsir skattar verið lækkaðir, þótt oft finnist mér eins og aðeins séu tekin hænuskref í þeim efnum – en skref í rétta átt. Fyrir launafólk skiptir það máli að milliþrep tekjuskatts var fellt niður og lægra þrepið lækkað. Afnám almennra vörugjalda hefur skilað almenningi ávinningi sem og afnám tolla af flestum vörum. Skattfrelsi séreignasparnaðar sem nýttur er til íbúðakaupa hefur skipt ungt fólk miklu.
Ég hef áður bent á að við, sem viljum draga úr umsvifum ríkisins, lækka skatta á almenning og fyrirtæki, ýta undir framtaksmennina og einfalda leikreglurnar, erum í minnihluta á þingi. Við þurfum að glíma við þingmenn sem líta á vasa almennings og fyrirtækja sem hlaðborð – einskonar All-you-can-eat tilboð fyrir útgjaldaglaða stjórnmálamenn.
Áskoranir þrátt fyrir hagsæld
Hagsældin er ekki án áskorana til lengri og skemmri tíma. Kjarasamningar verða ekki einfaldir en uppstokkun tekjuskattskerfisins gæti orðið þungt lóð á vogarskálarnar til að tryggja stöðugleika og kaupinn kaupmátt. Ferðaþjónustan verður ekki sami aflvaki hagvaxtar á næstu árum og hún hefur verið. Ytra umhverfi sjávarútvegs er í mörgu óhagstætt og þungar skattbyrðar geta, að öðru óbreyttu, knésett fyrirtæki. Erfiðleikar í sauðfjárrækt hafa alvarleg áhrif á fjölmörg byggðarlög. Íslenskur landbúnaður – sem hefur náð ótrúlegum árangri í að auka hagkvæmni – þarf að mæta aukinni samkeppni. Slíkt er eðlilegt og heilbrigt ef leikreglurnar tryggja jafnræði. Ekkert land sem vill tryggja fullveldi sitt gagnvart öðrum þjóðum, getur leyft sér að fórna eigin matvælaöryggi. Popúlistar lofa almenningi ódýrum matvælum og eru tilbúnir til að fórna öflugri og heilbrigðri innlendri framleiðslu á altari lýðskrumsins.
Flutningskerfi raforku þarfnast endurnýjunar og stendur atvinnuþróun um allt land fyrir þrifum. Réttlátar breytingar á tryggingakerfi öryrkja hafa ekki verið gerðar og enn búa margir eldri borgarar við þröngan kost. Uppbyggingu heilbrigðiskerfisins er langt í frá lokið en ég óttast að við séum að stefna í ranga átt. Í stað þess að nýta hæfileika og krafta heilbrigðisstarfsfólks sem starfar sjálfstætt, erum við að auka óhagræðið, bæta við ríkisreksturinn, auka kostnað. Þjónusta verður lakari.
Grunneining samfélagsins
Í amstri hversdagsins þar sem leitað er lausna á vandamálum dagsins gefst sjaldan tími til að líta til langrar framtíðar. Forystumenn launafólks horfa eðlilega á næsta kjarasamning og til þess tíma sem hann er í gildi – vega og meta hvaða ávinningi hann færir umbjóðendum þeirra. Stjórnmálamönnum hættir til að miða allt sitt starf við yfirstandandi kjörtímabil (sem hafa verið stutt síðustu ár). Fyrir margra eru næstu mánaðamót nægjanlegt áhyggjuefni.
En þrátt fyrir áhyggjur og vafstur hversdagsins verðum til að móta skýra framtíðarsýn og marka stefnu í hvernig við byggjum upp samfélagið til langrar framtíðar.
Stærsta áskorun komandi ára og áratuga er að takast á við breytta aldurssamsetningu þjóðarinnar og lækkandi fæðingartíðni. Að óbreyttu stefnir í að eftir 2060 verði fleiri utan vinnumarkaðar en þeir sem eru starfandi. Auðvitað eru það góðar fréttir að lífaldur okkar Íslendinga er stöðugt að lengjast og við eigum eitt öflugasta lífeyriskerfi í heimi. En við komust ekki hjá því að lengja starfsævina og ná árangri í að draga úr nýgengni örorku. Við þurfum að stórauka fjárfestingu í baráttu gegn lífsstílstengdum sjúkdómum og starfsendurhæfingu. Og við þurfum að hefja fjölskylduna aftur til vegs og virðingar.
Fjölskyldan er grunneining samfélagsins og þess vegna á stefna í skattamálum að taka mið af fjölskyldunni og styrkja hana sem grunneiningu en ekki veikja. Við þurfum sameiginlega að koma í veg fyrir að framgangur foreldra (móður) sé settur á frost af vinnuveitenda vegna barneigna. Atvinnurekendur – einkaaðilar og opinberir – verða að innleiða ný vinnubrögð og nýtt hugarfar. Skipulag opinberrar þjónustu verður að taka mið af þörfum fjölskyldunnar; allt skólakerfið þar að vera sniðið að fjölskyldum, líkt og heilbrigðisþjónusta, fæðingarorlof o.s.frv. Hið sama gildir um húsnæðismál, skipulags- og samgöngumál.
Það er hægt að segja þetta með einföldum hætti: Við eigum að gera það aftur eftirsóknarvert að stofna fjölskyldu og eignast börn, alveg með sama hætti og við eigum að sníða regluverk atvinnulífsins með þeim hætti að það sé eftirsóknarvert að koma á fót nýju fyrirtæki, búa til ný tækifæri. Þetta er í sjálfu sér einfalt en getur reynst flókin áskorun.
Greinin birtist í Morgunblaðinu 5. september 2018