Bjarni Benediktsson formaður Sjálfstæðisflokksins og fjármála- og efnahagsráðherra:
Samfélög fara í gegnum ákveðin þroskaskeið, alveg eins og mannfólkið. Við Íslendingar höfum fram til þessa verið hálfgerðir unglingar í samfélagi vestrænna þjóða. Verið ung þjóð í ýmsum skilningi, með margar vinnandi hendur og átt mikla möguleika á því að vaxa. Þetta er að breytast hratt. Fallandi fæðingartíðni og hár lífaldur hefur áhrif á samsetningu þjóðarinnar og því fylgja ýmsar áskoranir sem við þurfum að takast á við.
Samfélagið er líka að breytast með opnari vinnumarkaði og þeim liðsauka sem okkur hefur borist með erlendu vinnuafli. Lífsgæði hér eru mikil, laun einhver þau hæstu í heimi, hvort sem litið er til lægstu launa eða meðaltals og launajöfnuður mikill. Við höfum lagt áherslu á að búa í haginn fyrir framtíðina með því að greiða niður skuldir og tryggja sjálfbærni lífeyriskerfisins um leið og við leggjum áherslu á að styrkja ýmsa innviði í landinu.
En áskoranirnar eru til staðar, sumir myndu jafnvel kalla þær ógnir. Ég lít á þær sem hvatningu til að hugsa hluti upp á nýtt og taka þessari áskorun framtíðarinnar sem nálgast hratt. Til að einfalda málið langar mig að brjóta viðfangsefnið niður í fjóra þætti: Öldrun, innflytjendur, samkeppnishæfni og innviði.
Öldrun
Það styttist í að stórir árgangar sem fæddir eru fyrir 1960 hverfi af vinnumarkaði. Á næstu fimm árum mun þeim sem eru 67 ára og eldri fjölga um fjórðung, eða nærri 10.000 manns. Það fjölgar einnig hratt í elsta hópnum. Til ársins 2025 er gert ráð fyrir að 85 ára og eldri fjölgi um nærri 500 manns eða 10%.
Þetta kallar á nýja nálgun í þjónustu við þennan aldurshóp. Við þurfum líka að bregðast við núna sem samfélag og einstaklingar til að tryggja okkur sem besta heilsu og lífsgæði á eldri árum. Fyrir þá sem þegar eru komnir á þennan aldur eða nálgast hann er heilsueflandi þjónusta mikilvæg, en einnig aukin virkni, hvort sem er í einkalífi eða á vinnumarkaði. Þannig þurfum við að skoða af fullri alvöru sveigjanleg starfslok, sem þýðir ekki einungis möguleikann á að hætta fyrr, heldur einnig til að vinna lengur ef heilsan leyfir og viljinn er fyrir hendi.
Við þurfum að gefa fleirum tækifæri til þess að búa lengur heima. Við eigum að vera í fararbroddi við að nýta okkur nýja tækni sem gerir fjarþjónustu raunverulegan kost. Hvort sem það er með tölvunni, símanum eða snjallúrum, sem margir ganga með, eða sérhæfðari lausnum, eins og víða er verið að þróa, til dæmis til að fylgjast með fólki með hjartavandamál.
Þrátt fyrir þessa breyttu nálgun verður ekki hjá því komist að öldrun þjóðarinnar leiði til aukins kostnaðar. Útreikningar fjármála- og efnahagsráðuneytisins benda til þess að heildarútgjöld vegna heilbrigðismála vaxi úr 8% af VLF í 11% árið 2050 þegar aðeins er horft til áhrifa af hærra hlutfalli aldraðra. Með öðrum orðum, ef aldurssamsetning þjóðarinnar væri í dag eins og hún verður þá, má áætla að heilbrigðiskerfið kostaði okkur um 100 milljörðum meira á ári, að öðru óbreyttu.
Árið 2010 var um það bil einn af hverjum tíu eldri en 65 ára. Árið 2050 verður þetta hlutfall einn af hverjum fjórum. Sífellt dýrari tæki og lyf geta svo leitt til enn meiri kostnaðar. Við verðum því sem samfélag að leita stöðugt betri leiða til þess að fjármagna og veita heilbrigðis- og öldrunarþjónustu. Á mælikvarða gæða og framleiðni þurfum við einfaldlega að verða framúrskarandi.
Innflytjendur
Um 1960 eignuðust íslenskar konur að meðaltali fjögur börn um ævina en síðan 2012 hefur hlutfallið ekki farið yfir tvö. Árið 2018 var það 1,7 börn sem þýðir að ef ekkert annað kæmi til myndi íbúum landsins fækka. Þeirri þróun hefur verið skotið á frest, þar sem uppgangstímar hafa laðað að sér tugi þúsunda útlendinga. Nú er svo komið að rúmlega 20% einstaklinga á vinnumarkaði eru erlendir ríkisborgarar, sem svarar til um það bil 15% af öllum íbúum. Um helmingur þessa stóra hóps hefur flutt til landsins á einungis síðustu fjórum árum.
Án þessarar innspýtingar hefði íslenskt atvinnulíf ekki staðið undir þeim vexti sem við höfum séð undanfarin ár, en þegar samdráttur verður er þetta hópur sem getur átt undir högg að sækja. Það sést nú þegar á því að atvinnuleysi meðal erlendra ríkisborgara er orðið meira en hægt er að sætta sig við. Eru erlendir ríkisborgarar 40% atvinnulausra, mun meira en hlutdeild þeirra á vinnumarkaði gefur tilefni til.
Þær atvinnugreinar sem erlendir ríkisborgarar eru fjölmennastir í hafa sætt mestum samdrætti að undanförnu sem getur skýrt þetta háa hlutfall að einhverju leyti en menntun getur líka haft áhrif þar sem vísbendingar eru um að í þessum hópi séu færri með iðn- og háskólamenntun en meðal Íslendinga. Nýlegar rannsóknir OECD gefa einnig til kynna að menntakerfið sinni ekki nógu vel þörfum barna sem eiga erlenda foreldra. Það er skylda okkar að sjá til þess að börn erlendra ríkisborgara njóti sambærilegra tækifæra og börn íslenskra foreldra. Við þurfum sömuleiðis að fjárfesta í menntun og endurmenntun fullorðinna til að gera þeim kleift að taka fullan þátt í íslensku samfélagi.
Markmið okkar er að allir geti blómstrað. Það er til þess sem við berjumst fyrir opnu, frjálsu og réttlátu samfélagi. Að allir geti notið sín. Það eykur líka líkurnar á því að við getum sinnt mikilvægum samfélagslegum verkefnum, því framleiðni vex. Ef stór hluti íbúa landsins upplifir sig utangátta og án þeirrar hæfni sem nauðsynleg er í nútímasamfélagi er hætt við að samfélaginu og hagkerfinu hnigni og minna verði til skiptanna fyrir alla.
Samkeppnishæfni
Erfið samkeppnisstaða hagkerfisins er þriðja áskorunin. Laun hafa hækkað meira hérlendis en víðast hvar annars staðar. Há laun og mikill launajöfnuður birtist fyrirtækjum sem hár launakostnaður og skert samkeppnishæfni. Þar sem launakostnaður er orðinn mjög hátt hlutfall heildarverðmætasköpunarinnar í nær öllum atvinnugreinum er lítið svigrúm til frekari launahækkana, auk þess sem takmörkuð arðsemi dregur úr getu og vilja til fjárfestinga.
Í hagsögu okkar Íslendinga hefur verið brugðist við slíkum erfiðleikum með veikingu krónunnar og verðbólgu. Það kemur verst niður á þeim sem hafa minnst milli handanna og þeim sem hafa verið að koma sér þaki yfir höfuðið. Ef gengið helst stöðugt og verðbólgan sér ekki um að rýra krónuna, eins og venjan var áður, er fátt sem fyrirtækin geta tekið til bragðs, annað en að hagræða. Það getur leitt til aukins atvinnuleysis, a.m.k. tímabundið. Mestu skiptir að samningar við starfsmenn hins opinbera verði í samræmi við lífskjarasamninga og að þeim stöðugleika sem við höfum skapað saman verði ekki varpað fyrir róða. Einnig þurfa ríki og sveitarfélög að leita allra leiða til að liðka til. Endurskoða alla reglubyrði til einföldunar og auka kröfur um skilvirkni eftirlits. Ríkisstjórnin er í miðju átaki við að einfalda samskipti við hið opinbera með því að gera þau sem mest sjálfvirk og stafræn. Það er fyllilega raunhæft að Ísland sé til fyrirmyndar meðal þjóða við innleiðingu tæknilausna svo létta megi fólki og fyrirtækjum að reka erindi sín við stjórnvöld.
Að auki þarf að huga að annars konar samkeppnishæfni íslensks samfélags sem felst í því að búa þær kynslóðir sem nú eru að vaxa úr grasi undir breyttar þarfir vinnumarkaðarins. Stór hluti starfa mun breytast mikið eða hverfa en um leið verða önnur til sem krefjast nýrrar hæfni. Til þess að geta haldið í og helst komist fram fyrir þessa þróun þurfum við að sýna raunverulegt þor við að endurskoða menntakerfið og skapa með því nauðsynleg tækifæri í nýjum veruleika.
Innviðir
Samdráttur í fjárfestingu eftir hrun og mikil fólksfjölgun undanfarin ár kalla á fjárfestingu hins opinbera. Sú þörf kemur til viðbótar byggingu nýs Landspítala og því átaki sem nú stendur yfir í samgöngukerfinu.
Við erum í einstakri stöðu til að hefja uppbyggingarskeið með því að umbreyta eign ríkisins í Íslandsbanka á næstu árum í innviði og það er ólíklegt að nokkur önnur þjóð í Evrópu sé í annarri eins stöðu til að taka til í efnahagsreikningi sínum og leggja grunn að aukinni verðmætasköpun til framtíðar.
Eigið fé Íslandsbanka er rúmlega 170 milljarðar króna. Jafnvel þótt bankinn myndi seljast á lægra verði en eigið fé hans segir til um, myndi sala á 25-50% eignarhlut á næstu árum opna stór tækifæri til fjárfestinga. Þar má nefna allt frá hefðbundnum samgöngufjárfestingum í vegum, brúm og höfnum yfir í fjarskipti, svo sem nýjan gagnastreng og aðra grunninnviði, meðal annars í heilbrigðisþjónustu.
Nú er góður tími til að huga að átaki í þessum efnum, efnahagslífið er tilbúið fyrir opinberar framkvæmdir og þannig getum við stutt við hagkerfið á tímum hagræðingar í einkageiranum og skotið stoðum undir hagvöxt til frambúðar.
Eftir vel heppnaða endurreisn efnahagslífsins undanfarin ár er brýnt að beina sjónum að framtíðinni. Markmiðið er einfalt: Ísland áfram í fremstu röð.
Greinin birtist fyrst í Morgunblaðinu 8. febrúar 2020.