Mýtan um að hugmyndafræði skipti litlu
Sveitarfélögin leika æ stærra hlutverk í íslensku samfélagi. Hvernig til tekst við rekstur þeirra hefur ekki aðeins bein áhrif á daglegt líf okkar allra heldur veruleg óbein efnahagsleg áhrif. Á þessu ári er áætlað að heildartekjur A-hluta sveitarfélaganna verði 357 milljarðar króna og þurfa að vera skatttekjur um 280 milljarðar. Í fjármálaáætlun til næstu fimm ára er reiknað með að heildartekjur A-hluta sveitarfélaganna verði orðnar liðlega 460 milljarðar árið 2023 eða um 103 milljörðum hærri en á þessu ári. Við þetta bætast um 107 milljarða tekjur B-hluta.
Útsvarstekjur eru mikilvægasti tekjustofn sveitarfélaganna eða nær 80% af skatttekjum og 62% af heildartekjum. Eina sveitarfélagið á höfuðborgarsvæðinu sem leggur á hámarksútsvar – 14,52% – er Reykjavík, en lægst er álagningin á Seltjarnarnesi og í Garðabæ. Af 74 sveitarfélögum er útsvarsprósentan í hámarki í 56.
Í samantekt Samtaka atvinnulífsins [SA], sem var birt nýlega, kemur fram að frá árinu 1993 hafi útsvarsprósentan nær tvöfaldast en aðeins fjórðung hækkunarinnar megi rekja til yfirfærslu verkefna frá ríki til sveitarfélaga. Ska ttheimtan hefur því aukist á undanförnum árum umfram það sem réttlætist af auknum lögbundnum verkefnum sveitarfélaga, segir SA.
Sveitarfélögin hafa notið góðæris undangenginna ára og hafa skatttekjur hækkað verulega. Í fjármálaáætlun 2019-2023, kemur fram að útsvarstekjur hafi aukist að jafnaði um 9,9% að raunvirði á ári síðustu tvö ár og fasteignaskattar um 8,8%. Frá árinu 2011 þegar útsvar var hækkað vegna tilfærslu málefna fatlaðs fólks til sveitarfélaganna, hafa tekjur af útsvari sem hlutfall af vergri landsframleiðslu hækkað úr 7,4% í 8,1%. Reiknað er með að tekjur af útsvari haldi áfram að aukast á komandi árum og verði 8,3% af vergri landsframleiðslu árið 2023 þegar þær verða um 72 milljörðum hærri en á þessu ári.
Tekjur sveitarfélaga hafa aukist um 296 milljarða króna á föstu verðlagi frá 2011. Samtök atvinnulífsins benda á að þar af hafi 170 milljörðum (57%) verið ráðstafað í aukinn launakostnað en einungis 12% hafi skilað sér í bættri afkomu.
Garðabær og Seltjarnarnes bera af
Í samantekt SA kemur fram að hlutfall skulda af tekjum samstæðu sveitarfélaga hafi lækkað hratt á undanförnum árum. Ríflega helmingur lækkunarinnar er vegna hærri tekna, (hlutfallið lækkar með hærri tekjum jafnvel þótt engar skuldir séu greiddar), en hinn helminginn má rekja annars vegar til gengisstyrkingar íslensku krónunnar og hins vegar niðurgreiðslu skulda.
Staða sveitarfélaganna er misjöfn og það virðist vera samhengi milli skattheimtu og skulda. Þetta ætti ekki að koma á óvart. Sterk fjárhagsleg staða – lítil skuldsetning – gefur viðkomandi sveitarfélagi svigrúm til að halda álögum í lágmarki en á sama tíma nýta tekjurnar í þjónustu við íbúana fremur en að þjónusta lánadrottna.
Þannig eru þessu farið í Garðabæ og á Seltjarnarnesi. Í þessum sveitarfélögum eru skuldir á íbúa langlægstar en í þriðja sæti er Akranes og Kópavogur er í því fjórða. Reykjavík er, ásamt Reykjanesbæ, skuldsettasta sveitarfélagið miðað við skuldir samstæðu á hvern íbúa.
Í greinargerð Samtaka atvinnulífsins er dregin fram sú staðreynd að Seltjarnarnes, Garðabær og Vestmannaeyjar innheimta hlutfallslega lægstu skattana af meðaltekjum íbúa sinna. Akureyri, Fjarðabyggð og Reykjavík taka hlutfallslega mest til sín.
Best í stakk búin
Eitt er víst. Þau sveitarfélög sem eru lítið skuldsett og hafa gætt hófsemdar í álögum á íbúana, eru betur í stakk búin en önnur til að takast á við áskoranir á komandi árum. Hvort sem þær áskoranir eru fólgnar í umsvifamiklum fjárfestingum eða efnahagslegum þrengingum. Þar sem ekki er borð fyrir báru – skuldir miklar og álögur eins þungar og lög leyfa – verður erfitt að glíma við óhagstæð ytri skilyrði s.s. lækkun tekna vegna samdráttar í efnahagslífinu og hækkun skulda vegna gengislækkunar krónunnar. Þau sveitarfélög eiga fáa aðra kosti en að safna skuldum og/eða skera niður þjónustu við íbúana.
Ekki þarf að skoða ársreikninga sveitarfélaga lengi til að komast að þeirri niðurstöðu að það sé hrein mýta að halda því fram að hugmyndafræði skipti litlu eða engu þegar kemur að vali í sveitarstjórnir. Enginn getur efast um að ákveðin hugmyndafræði liggur til grundvallar við rekstur sveitarfélaga ekki síður en við rekstur ríkissjóðs. Það er ákveðin hugmyndafræði að byggja upp sveitarfélag þar sem tekist hefur að samþætta öfluga þjónustu við íbúana, hófsamar álögur og lágar skuldir.
Fyrir launafólk skiptir miklu hvaða stefna er rekin í skattheimtu sveitarfélagsins. Útsvarsprósentan skiptir láglaunafólk meira máli en hvað ríkissjóður ákveður að innheimta í tekjuskatt. Sá sem hefur 300 þúsund krónur í mánaðarlaun greiðir helmingi meira í útsvar en í tekjuskatt til ríkisins (ef hann greiðir þá nokkuð). Í heild greiða Íslendingar mun meira í útsvar en tekjuskatt. Lækkun útsvars er stærra hagsmunamál fyrir flesta en að þoka tekjuskattsprósentu ríkisins niður.
Með öðrum orðum: Skattastefna sveitarfélaga hefur meiri áhrif á launafólk en stefna ríkisins við álagningu tekjuskatts. Lagfæringar á tekjuskattskerfi ríkisins, þar sem dregið er úr jaðarskattheimtu og skattprósenta lækkuð, er til lítils ef almenningi er síðan refsað af sveitarfélaginu með álagningu útsvars.
Líkt og sést á meðfylgjandi línuriti hafa umsvif sveitarfélaganna aukist verulega á síðustu áratugum enda hafa þau tekið yfir verkefni sem áður voru hjá ríkinu s.s. grunnskóla og málefni fatlaðra. Tekjur og gjöld sveitarfélaganna eru um og yfir 13% af vergri landsframleiðslu en þetta hlutfall var innan við 12% um aldamótin og rétt rúmlega 7% árið 1980. Það skiptir því æ meira máli hvernig til tekst við reksturinn og hefur bein áhrif á lífskjör allra.
Í aðdraganda sveitarstjórnarkosninga eru gefin loforð um allt land – flest eru fyrirheit um aukin útgjöld. En svo eru frambjóðendur sem telja farsælast að gæta aðhalds og fremur lækka álögur á íbúana. Hugmyndafræði þeirra er í sjálfu sér einföld. Þetta er hugmyndafræði frjálsræðis sem hefur gefist vel í þeim sveitarfélögum sem best standa fjárhagslega og þar er ánægja íbúanna mest. En svo eru aðrir sem telja rétt að nýta alla tekjustofna til hins ýtrasta, eru áhyggjulitlir yfir skuldum (og að sífellt stærri hluti tekna fer í að þjónusta skuldir en ekki íbúana). Þeir geta sótt fyrirmyndina til Reykjavíkur.