Ásmundur Friðriksson, alþingismaður:
Náttúruvernd er samofin þjóðarsálinni. Hún á sér uppsprettu og talsmenn í öllu litrófi stjórnmálanna. Sama má segja um loftslagsmálin. Stærsta framlag okkar til þeirra er orkuframleiðsla með endurnýjanlegum orkugjöfum. Atvinnuvegir komandi kynslóða munu byggja á þeim möguleikum sem felast í nýtingu orkunnar í landinu; til að skapa hér fjölbreytt störf í nýjum greinum. Vetnisframleiðsla og hátæknigeiri framtíðarinnar mun krefjast hreinu orkunnar okkar. Íslendingar mega því ekki loka á aðgang að auðlindum framtíðarinnar með ótímabærri löggjöf.
Ætlum við að uppfylla Parísarsamkomulagið?
Frumvarp um hálendisþjóðgarð nær yfir um 30% af flatarmáli landsins. Þessir 33.000 ferkílómetrar þjóðgarðs að viðbættum jaðarsvæðum munu hafa áhrif á virkjunarkosti en stærsti hluti raforkuframleiðslu landsins (tæplega 70%) er upprunninn innan marka fyrirhugaðs þjóðgarðs og þar liggur einnig stór hluti ónýttra endurnýjanlegra orkuauðlinda landsins.
Stærð virkjunarkosta innan marka þjóðgarðsins nemur samtals 2.200 MW eða 79% af uppsettu raforkuafli á Íslandi. Hluta þeirrar orku, eða um 300 MW, þarf að nýta til að Íslendingar uppfylli Parísarsamkomulagið um loftslagsmál sem Íslendingar eru aðilar að.
• 300 MW þarf til að skipta út jarðefnaeldsneyti fyrir hreinan innlendan orkugjafa í samgöngum til að uppfylla Parísarsamkomulagið
• 600 MW þarf til að skipta út jarðefnaeldsneyti fyrir bílaflotann fyrir 2030
• 1.200 MW þarf fyrir full orkuskipti bíla, skipa og flugvéla innanlands fyrir 2030
Hvaða áhrif mun stofnun þjóðgarðs hafa?
Hugmyndin er að fyrirhugaður hálendisþjóðgarður verði flokkaður í verndarflokkun samkvæmt IUCN-verndarflokkunarkerfinu. Það kerfi útilokar hefðbundna orkuframleiðslu og tengingu nýrra virkjana með loftlínum. Einnig mun það útiloka styrkingu og endurnýjun á flutningskerfi raforku til framtíðar, innan hálendisþjóðgarðsins og áhrifasvæða hans. Þessar áætlanir munu loka á tækifæri framtíðarinnar.
Sveitarstjórnir og bændur hafa hingað til séð um að vernda og græða miðhálendið. Í stjórn hálendisþjóðgarðs, sem ráðherra skipar, munu sitja 11 fulltrúar. Í frumvarpinu er gert ráð fyrir að ráðherra skipi níu fulltrúa í umdæmisráð sem fara með málefni rekstrarsvæða hálendisþjóðgarðsins. Rekstrarsvæðin verða 6 talsins. Þetta verða því 54 fulltrúar, auk 11 manna stjórnar. Það er fátt eðlilegt við það að 14 fulltrúar umhverfis- og útivistarsamtaka á höfuðborgarsvæðinu beri þessa ábyrgð enda ekki til þess kjörnir af fólkinu á svæðunum í beinum lýðræðislegum kosningum. Það er kannski tímanna tákn að umboðslaust fólk af malbikinu setji bændum og íbúum dreifbýlisins reglur um þeirra nánasta umhverfi. Fólkið sem hefur byggt afkomu sína á gæðum hálendisins og skapað þar tækifæri til atvinnulífs í ferðaþjónustu á betra skilið.
Í frumvarpinu hefur verið fellt brott ákvæði um að sveitarstjórnir verði bundnar af stjórnunar- og verndaráætlun þjóðgarðsins sem er meginstjórntæki þjóðgarðsins. Í stjórnunar- og verndaráætlun verður hins vegar að finna almenn skilyrði um atvinnustarfsemi innan þjóðgarðsins sem mun hafa áhrif á gerð atvinnustefnu og leyfisveitingar fyrir atvinnutengda starfsemi. Þannig þurfa allar ákvarðanir og athafnir innan þjóðgarðs að samræmast stjórnunar- og verndaráætlun. Ráðherra hefur farið mikinn í að tala um að virkjanakostir verði á skilgreindum jaðarsvæðum og ekki hluti hins friðlýsta svæðis. Stjórnunar- og verndaráætlun hálendisþjóðgarðsins mun hins vegar einnig ná til jaðarsvæða þjóðgarðsins þar sem gera má ráð fyrir orkunýtingu. Sökum nálægðar við þjóðgarðinn eru í frumvarpinu og í stjórnunar- og verndaráætlun þjóðgarðsins settir tilteknir skilmálar um umgengni á þessum jaðarsvæðum.
Alþjóðlegt mont?
Það virðist vera markmiðið með frumvarpinu að koma á fót stærsta þjóðgarði í Evrópu og slá þar með ryki í augu Rússa, sem eru nú með einn stærsta þjóðgarðinn sem þekur nærri 11% af öllu landinu. Ég velti því hins vegar fyrir mér hverju þjóðgarðurinn muni raunverulega skila fyrir þjóðarbúið, sér í lagi þar sem atvinnutækifærin innan marka hans verða takmörkuð. Þjóðgarðar eru að mínu mati mikilvægir fyrir verndun náttúrunnar, þó ekki sé nauðsynlegt að taka 30% landsins undir slíka starfsemi. Á það hefur verið bent að skynsamlegra hefði verið að sameina þau landsvæði á miðhálendinu sem þegar hafa verið skilgreind sem sérstök verndar- og friðlýst svæði undir einn hatt hálendisþjóðgarðs.
Þjóðgarðarnir á Íslandi eru nú þrír. Í byrjun nóvember kynnti umhverfisráðherra áform um stofnun fjórða þjóðgarðsins á sunnanverðum Vestfjörðum. Þá eru friðlýst svæði og svæði sem njóta sérstakrar verndar í kringum 120 á landinu öllu (sjá töflu) og þeim fjölgar ört. Hugsunargangur og stjórnkerfi í frumvarpi um hálendisþjóðgarð sem nú hefur verið lagt fram á Alþingi gengur ekki upp. Það er hlutverk okkar að tryggja aðgengi framtíðarkynslóða að sjálfbærum endurnýjanlegum orkugjöfum, jafnt til heimilisþarfa og grænnar atvinnuuppbyggingar.
Greinin birtist í Morgunblaðinu 14. desember 2020.