Óli Björn Kárason formaður efnahags- og viðskiptanefndar Alþingis:
Hvort sem okkur líkar það betur eða verr stöndum við frammi fyrir því að þurfa að auka útgjöld til heilbrigðismála á komandi árum og áratugum. En ólíkt því sem margir telja getur það aldrei orðið og má aldrei verða sjálfstætt markmið að auka útgjöldin – að sífellt stærri hluti þjóðarkökunnar renni til heilbrigðismála. Keppikeflið er öflug heilbrigðisþjónusta og aukin lífsgæði borgaranna.
Sem þjóð stöndum við Íslendingar frammi fyrir miklum áskorunum í heilbrigðismálum á komandi árum og áratugum:
• Við erum að eldast sem þjóð og það kallar á aukna fjármuni í heilbrigðisþjónustu. Aukin útgjöld duga hins vegar skammt ef betri nýting fjármuna, vinnuafls, tækja og fasteigna verður ekki tryggð.
• Stöðugt fleiri standa utan vinnumarkaðarins. Þeim sem eru á vinnumarkaði og standa undir kostnaði við sameiginleg verkefni fækkar því hlutfallslega.
• Fjármögnun heilbrigðisþjónustunnar er úrelt og þarfnast uppstokkunar. Hverfa verður frá föstum fjárveitingum til helstu stofnana og taka upp samninga á grundvelli unninna verka.
• Við stöndum frammi fyrir harðri alþjóðlegri samkeppni um vel menntað og hæft starfsfólk – lækna, hjúkrunarfræðinga, sjúkraþjálfara, líffræðinga, lyfjafræðinga, sálfræðinga o.s.frv. Ef við verðum undir í þeirri samkeppni hefur það ófyrirsjáanlegar afleiðingar fyrir íslenskt samfélag. Kostnaðurinn verður greiddur með lakari lífsgæðum almennings.
• Tækniframfarir og ný þekking eru að gjörbylta hugmyndum um skipulag heilbrigðisþjónustu. Engu er hins vegar líkara en að tekin hafi verið ákvörðun um að sigla íslensku heilbrigðiskerfi gegn straumnum og auka stofnanavæðingu og beinan ríkisrekstur.
Ekki frítt spil
Í gegnum árin hef ég hamrað á því að stjórnvöld og ekki síst Alþingi standi vörð um samkeppnishæfni landsins. Vinni að því að styrkja stöðu fyrirtækja og launafólks í harðri alþjóðlegri samkeppni. Einfalt, gegnsætt og sanngjarnt regluverk, hófsemd í sköttum og gjöldum, bætir ekki aðeins samkeppnisstöðuna heldur ýtir undir fjölbreytileika atvinnulífsins og fjölgar möguleikum launafólks.
Íslenskt heilbrigðiskerfi er ekki með frítt spil þegar kemur að alþjóðlegri samkeppni og þá ekki síst um vel menntað og hæfileikaríkt starfsfólk. Ef það er eitthvað sem einkennir starfsstéttir innan heilbrigðisþjónustunnar er það alþjóðlegur vinnumarkaður. Læknar, hjúkrunarfræðingar, ljósmæður og aðrir heilbrigðisstarfsmenn eru eftirsótt í flestum ef ekki öllum löndum heims. Til einföldunar má segja að íslenskt heilbrigðisfólk sé ekki bundið við „heimamarkað“. Heimurinn allur er þeirra vettvangur.
Þessi staðreynd týnist í argaþrasi um heilbrigðismál þegar tekist er á um hversu mikið eigi að auka útgjöld ríkisins vegna heilbrigðismála. Samkeppnishæfni heilbrigðiskerfisins er lögð til hliðar þegar barist er fyrir því að útgjöld til heilbrigðismála skuli vera að lágmarki 11% af landsframleiðslu. Slík barátta er auðvitað merkingarlaus og fremur til skrauts í viðleitni til að afla sér og sínum vinsælda. Merkingarlaus þó ekki væri nema vegna þess að verulegur efnahagssamdráttur getur tryggt að hlutfallið verði 11% á sama tíma og útgjöld til heilbrigðismála lækkuðu í raun.
Fábreytni og verri þjónusta
Ég hef áður haldið því fram að karpið hafi leitt til þess að íslensk heilbrigðisþjónusta sé í pólitískri sjálfheldu frábreytileika og verri þjónustu – sé fangi kröfunnar um sífellt aukin útgjöld, án skýrra mælikvarða um gæði eða kröfunnar um að fjármunum sé varið af skynsemi.
Það hefur verið gæfa okkar Íslendinga að eiga fjölbreyttan hóp heilbrigðisstarfsmanna sem sótt hefur sérfræðimenntun, reynslu og þekkingu til annarra landa, en snúið aftur heim til starfa. En það er langt í frá sjálfgefið að ungt fólk sem leggur slíkt á sig ákveði að koma aftur og veita okkur þá þjónustu sem við þurfum á að halda. Hér ráða launakjör ekki öllu, heldur starfsaðstaðan sem er í boði en einnig valfrelsi um starfsvettvang. Það er ekki sérlega heillandi tilhugsun eftir margra ára nám og starfsmenntun að eiga þann eina kost að koma til starfa innan veggja ríkisrekstrar.
Læknar, hjúkrunarfræðingar og aðrir hæfileikaríkir heilbrigðisstarfsmenn vilja eiga sömu möguleika og allir aðrir til að stofna eigið fyrirtæki – verða sjálfstæðir atvinnurekendur. En andstaðan við einkaframtakið er djúpstæð meðal stjórnmálamanna stjórnlyndis. Svo djúpstæð að það virðist skipta meira máli að leggja steina í götu einkaaðila en að tryggja bestu heilbrigðisþjónustuna og sjá til þess að fjármunum sé vel varið. Og um leið fækkar tækifærum heilbrigðisstarfsmanna.
Á síðustu árum hef ég skrifað töluvert um heilbrigðismál. Mikilvægi hins sameiginlega tryggingakerfis hefur verið rauði þráðurinn í þeim skrifum. Tryggingakerfi sem byggist á þeirri grunnhugsun að við sameiginlega fjármögnum öflugt heilbrigðiskerfi svo tryggt sé að allir fái nauðsynlega þjónustu og aðstoð án tillits til efnahags eða búsetu.
Samþætting og samvinna opinbers rekstrar og einkarekstrar í heilbrigðisþjónustu – á grunni sameiginlegs tryggingakerfis – tryggir ekki aðeins betri þjónustu við landsmenn, heldur styrkir stöðu okkar í harðri alþjóðlegri samkeppni um hæfileika. Ríkisrekstrarhyggjan, þar sem einkaframtakinu er rutt skipulega úr vegi, er hins vegar á góðri leið með að grafa undan öflugri þjónustu og myndar farveg fyrir tvöfalt heilbrigðiskerfi, þar sem hinir efnameiri geta keypt betri og skjótari þjónustu en við hin.
Greinin birtist í Morgunblaðinu 9. desember 2020.