Óli Björn Kárason alþingismaður:
Enn einu sinni er deilt um sjávarútveg í þingsölum. Þegar þetta er skrifað er annarri umræðu um frumvarp sjávarútvegsráðherra um veiðigjöld ekki lokið, þótt vonir hafi staðið til að það tækist áður en þriðjudagurinn væri allur. Þingmenn stjórnarandstöðunnar í Viðreisn, Pírötum og Samfylkingunni fara mikinn. Krefjast hærri veiðigjalda, leggja fram tillögu um að kollvarpa aflamarkskerfinu, kvarta síðan undan samráðsleysi og að verið sé að „keyra“ málið í gegnum þingið með óeðlilegum hætti og hraða.
Í liðlega 60 daga hefur þingið haft frumvarp um veiðigjöld til umfjöllunar og í gær voru tveir mánuðir frá því að ráðherra mælti fyrir málinu. Atvinnuveganefnd hefur haldið ellefu fundi og fengið til sín yfir 50 gesti, frá hagsmunasamtökum, fyrirtækjum, sveitarfélögum, launþegasamtökum og opinberum stofnunum. Nefndinni bárust 39 skriflegar umsagnir. Ráðherra fór hringferð um landið og hélt ellefu opna fundi til að kynna frumvarpið, taka þátt í umræðum og eiga skoðanaskipti við fundargesti. Í rúmlega tvo mánuði hafa þingmenn haft tækifæri til að koma á framfæri athugasemdum og móta tillögur til breytinga.
En stjórnarandstaðan er ósátt og leggur til að frumvarpinu verði vísað frá. Til vara hafa forystumenn Pírata, Samfylkingar og Viðreisnar lagt fram tillögur til breytinga. Þar glittir í gamla drauga. Búa á til gamaldags millifærslusjóð – „Uppbyggingarsjóð landshlutanna“ – og boðuð er einhvers konar útfærsla á fyrningu aflahlutdeilda. Árið 2011 kom fram stjórnarfrumvarp er gerði ráð fyrir að kvótinn yrði innkallaður – fyrningarleið – samhliða stórhækkun veiðileyfagjalds. Frumvarpið náði ekki fram að ganga. Einn ráðherra þeirrar ríkisstjórnar sagði síðar að hugmyndin hefði verið „eins og bílslys“.
Eigið fé étið upp
Árið 2010 vann dr. Daði Már Kristófersson, prófessor í hagfræði, greinargerð um áhrif fyrningarleiðar á afkomu og rekstur sjávarútvegsfyrirtækja að beiðni nefndar um endurskoðun á stjórnkerfi fiskveiða undir forystu Guðbjarts heitins Hannessonar. Daði Már sagði meðal annars:
„Aflamarkskerfið hefur skapað mikil verðmæti gegnum hagræðingu og verðmætari afurðir. Stærstur hluti hlutdeildarinnar í heildaraflamarki, varanlegu veiðiheimildanna, hefur skipt um eigendur síðan kerfinu var komið á. Sá umframhagnaður sem aflamarkskerfið skapaði hefur því þegar verið fjarlægður að mestu úr fyrirtækjunum með sölu aflaheimildanna. Nýir eigendur aflaheimilda hagnast ekki meira en eðlilegt er miðað við áhættuna í rekstri útgerðarfyrirtækja. Þetta takmarkar mjög tækifæri ríkisins til að auka gjaldtöku á útgerðinni án þess að það feli í sér eignaupptöku og hafi veruleg neikvæð áhrif á rekstrarskilyrði hennar. Fyrning aflaheimilda felur í sér mjög mikil neikvæð áhrif bæði á efnahag og rekstur útgerðarfyrirtækja. Það sem að óathuguðu máli gæti litið út fyrir að vera óveruleg fyrning hefur í raun afar mikil neikvæð áhrif, enda er verið að svipta útgerðarfyrirtækin lykileignum með varanlegum hætti. Niðurstöður þessarar greinargerðar benda til þess að línuleg fyrning umfram 0,5% á ári mundi þurrka út hagnað útgerðarinnar. Fyrning umfram það er líkleg til þess að valda viðvarandi taprekstri. Slík lág fyrning mun einnig draga verulega úr eigin fé útgerðarfyrirtækjanna. Samkvæmt þessari greiningu mundi um 1% línuleg fyrning á ári eyða að fullu eigin fé útgerðarinnar.“
Daði Már benti einnig á að fyrning aflaheimilda hefði ýmis önnur neikvæð áhrif. Í fyrsta lagi dreifist álögur á útgerðina ekki jafnt á byggðir landsins heldur leggist þær mun þyngra á svæði þar sem útgerðin er umfangsmikill hluti atvinnulífs. Í öðru lagi dragi fyrning úr hvata útgerðarinnar til góðrar umgengni um auðlindina, því hagsmunir hennar snúast ekki lengur um hámörkun langtímavirðis veiðanna heldur hámörkun skammtímagróða. Í þriðja lagi fjarlægir fyrning fjármagn úr virkri nýtingu hjá útgerðarfyrirtækjum til ríkisins, þar sem arðsemi er oft mun minni.
Brimbrjótur tækniframfara
Auknar álögur, fyrningarleiðir eða aðrar hugmyndir um að kollvarpa stjórnkerfi fiskveiða munu ekki aðeins koma niður á sjávarútvegsfyrirtækjum.
Sú fullyrðing að sjávarútvegurinn sé uppspretta annarra auðlinda verður illa hrakin. Fjölmörg fyrirtæki sinna margvíslegri þjónustu við sjávarútveg. Glæsileg fyrirtæki, sem sum hver eru leiðandi á sínu sviði í heiminum, eiga rætur í þjónustu við veiðar og vinnslu. Afrakstur af samstarfi hátæknifyrirtækja og sjávarútvegs hefur skotið fleiri stoðum undir íslenskt efnahagslíf, aukið fjölbreytni og skapað þúsundir starfa. Framsækin hátæknifyrirtæki með vel menntuðu starfsfólki hafa orðið til vegna fjárfestinga sjávarútvegsfyrirtækja. Samkvæmt greiningu Deloitte námu viðskipti íslenskra sjávarútvegsfyrirtækja við tæknifyrirtæki tæpum 50 milljörðum króna árið 2016. Útflutningur á tæknibúnaði og þekkingu í sjávarútvegi er umsvifamikill og í stöðugum vexti.
Það er því ekki tilviljun að dr. Ásgeir Jónsson, prófessor í hagfræði, haldi því fram að sjávarútvegur hafi verið brimbrjótur tækniframfara og nýsköpunar hér á landi. Sjávarútvegur er eina atvinnugreinin þar sem við Íslendingar getum lýst yfir alþjóðlegri forystu! Einn fremsti fræðimaður heims á sviði stofnanahagfræði, dr. Þráinn Eggertsson prófessor, telur að umræðan um kvótakerfið sé „óheilbrigð þráhyggja“. Hann hefur fært rök fyrir því að fiskveiðistjórnunarkerfið sé merkilegasta framlag Íslands í skipulagsmálum. Aðrar þjóðir líta til skipulags íslensks sjávarútvegs sem fyrirmyndar í viðleitni þeirra til að hverfa frá umfangsmiklum ríkisstyrkjum fyrir fiskveiðar og -vinnslu.
Ef það hreyfist
Í heild greiddi sjávarútvegurinn um 105 milljarða króna í tekjuskatt, tryggingagjald og veiðigjald á fimm árum frá 2013 til 2017. Engin önnur atvinnugrein greiddi meira í sameiginlegan sjóð landsmanna. Á sama tíma og tekist er á um það á Íslandi hversu þungar byrðar eigi að leggja á sjávarútveg eru fiskveiðar flestra annarra þjóða á opinberu framfæri.
Íslenskur sjávarútvegur hefur staðist ríkisstyrkta samkeppni á erlendum mörkuðum. En í stað þess að taka þátt í að renna enn styrkari stoðum undir atvinnugreinina eru margir stjórnmálamenn og jafnvel heilu stjórnmálaflokkarnir uppteknir af því að kollvarpa stjórnkerfi fiskveiða og draga úr samkeppnishæfni með ofursköttum og -gjöldum.
Ronald Reagan, fyrrverandi forseti Bandaríkjanna, lýsti þessari hugmyndafræði ágætlega: Ef það hreyfist, skattleggðu það. Ef það heldur áfram að hreyfast, settu lög. Ef það stoppar, settu það á ríkisstyrk.
Greinin birtist fyrst í Morgunblaðinu 28. nóvember 2018.