Óli Björn Kárason formaður efnahags- og viðskiptanefndar Alþingis:
Fæstir stjórnmálamanna eru hugsuðir í eðli sínu. Þeir byggja viðhorf sín fremur á einföldum grunnhugmyndum en djúpri hugmyndafræðilegri sannfæringu. Aðrir eru hreinir teknókratar, uppteknir af því að smíða þjóðfélagsmódel, lög og reglur um alla mannlega hegðun. Enn aðrir haga seglum eftir vindum.
Óhætt er að halda því fram að sæmileg sátt sé á Íslandi um grunnhlutverk ríkisins. Ríkið á að vernda borgarana gegn utanaðkomandi ofbeldi jafnt og ofbeldi innanlands, tryggja eignaréttinn, setja og framfylgja almennum leikreglum, tryggja að börn og unglingar hljóti almenna góða menntun og sjúklingum sé veitt góð heilbrigðisþjónusta óháð efnahag. Við höfum einnig sameinast um að hjálpa þeim sem minna mega sín til sjálfshjálpar og tryggja að þeir sem ekki geta, hafi til hnífs og skeiðar og eigi mannsæmandi líf.
Ágreiningurinn verður djúpstæðari þegar tekist er á um hvort og hvernig ríkið eigi að sinna öðrum verkefnum. Raunar er einnig tekist á um það með hvaða hætti ríkisvaldið uppfyllir grunnskyldur sínar. Þetta á t.d. við um heilbrigðisþjónustu, þar sem ríkishyggjan hefur grafið undan einkarekstri og þarfir kerfisins eru oft settar ofar réttindum okkar allra sem erum sjúkratryggð. Jafnvel varðstaðan um eignarréttinn getur brostið enda gera róttækir vinstrimenn atlögu að eignarréttinum þegar færi gefst. Orðræða um vannýtt tekjutækifæri og vannýtta tekjustofna, þegar reynt er að koma böndum á skattagleði hins opinbera, á rætur í hugmyndafræði þar sem eignarrétturinn er virtur að vettugi.
Þokukenndar hugmyndir
Ég óttast að skilgreining á ríkisvaldinu og hlutverki þess verði stöðugt óskýrari – fremur þokukennd hugmynd. Fyrir marga hentar þróunin vel – hagsmunum þeirra er betur borgið. Eftir því sem markmiðin, skyldurnar og verkefnin eru óljósari því greiðari er leiðin að ríkishyggju. Mörkin milli ríkisins og einstaklingsins, milli ríkisrekstrar og einkarekstrar, þurrkast hægt og bítandi út. Í þokunni þenst ríkið út, stofnanir og ríkisfyrirtæki fara að vasast í verkefnum sem þau eiga ekki að koma nálægt.
Ohf-væðing ríkisfyrirtækja hefur reynst meiri skaðvaldur en nokkurn gat órað fyrir. Í stað þess að auka gagnsæi í rekstri og gera ákvörðunartöku markvissari hafa opinberu hlutafélögin fremur orðið eins og lokuð einkafyrirtæki. Þau lúta ekki valdi eigenda sinna líkt og almenn hlutafélög. Oft virðast engin bönd halda ríkisfyrirtækjum, ekki síst þeim sem starfa í skjóli ohf. Skipulega og í auknum mæli seilast þau inn á verksvið einkafyrirtækja – stunda samkeppni þar sem aldrei getur ríkt jafnræði eða sanngirni.
Verst af öllu: Þeim stjórnmálamönnum fer fækkandi sem spyrja hvað í fja. ríkið sé alltaf að vasast í hlutum sem koma því ekkert við. Af hverju ríkisfyrirtæki telja sig hafa rétt til að gera strandhögg hjá einkafyrirtækjum er spurning sem flestir eru hættir að spyrja.
Spurningarnar eru hættar að heyrast og þess vegna eru litlar athugasemdir gerðar við að ríkið hasli sér völl í samkeppni við sjálfstæða atvinnurekendur með rekstri sendibílaþjónustu. Allt í einu eru vörudreifing, sendlaþjónusta, vöruhýsing og prentþjónusta á verksviði ríkisins. Með sama hætti er sjálfsagt að ríkið sé stærsti smásali snyrtivara á Íslandi og umfangsmikill leikfangasali. Athugasemdir við ríkisrekna sælgætissölu eru afgreiddar sem öfgar. Í skjóli Fríhafnarinnar á Keflavíkurflugvelli keppir „Undirfataverslun ríkisins“ við einkareknar verslanir sem ólíkt Fríhöfninni þurfa að standa skil á virðisaukaskatti og tollum.
Ríkishyggjan festir rætur
Fyrir marga er það martraðarkennd tilhugsun að ríkið dragi sig út úr smásölu, hætti rekstri fríhafnar og selji rekstur Flugstöðvar Leifs Eiríkssonar. Þeir sofa betur í þeirri fullvissu að tugir milljarða séu bundnir í flugstöð en ekki í nauðsynlegum samfélagslegum innviðum.
Þegar gerð er athugasemd við að ríkið skuli á 21. öld standa í rekstri fjölmiðlafyrirtækis er brugðist hart við. Meirihluti stjórnmálamanna er sannfærður um nauðsyn þess að ríkið taki virkan þátt í rekstri fjölmiðla og sé í harðri samkeppni við einkarekna miðla. Tilvist Ríkisútvarpsins er mikilvægari en að sæmilegt jafnræði sé á fjölmiðlamarkaði þannig að einkareknir fjölmiðlar fái að dafna.
Í janúar á liðnu ári sagðist ég vona „að ægivald ríkisrekins fjölmiðils sé ekki orðið svo mikið að stjórnmálamenn treysti sér ekki til að breyta leikreglunum. Veigri sér við að jafna stöðu sjálfstæðra og ríkisrekinna fjölmiðla“. Fátt bendir til að pólitískur vilji sé fyrir hendi að skilgreina hlutverk, skyldur og umsvif Ríkisútvarpsins með þeim hætti að einkareknir fjölmiðlar fái þrifist. Ég óttast að von mín sé reist á sandi.
Ríkishyggjan hefur náð að skjóta sterkum rótum í íslensku samfélagi og því miður í öllum stjórnmálaflokkum. Það er þægilegra að setja hugmyndafræðina ofan í skúffu og telja sjálfum sér trú um að hægt sé að leysa hvers manns vanda á grunni ríkishyggju. Hægt og bítandi missum við því sjónar á hlutverki og skyldum ríkisins sem heldur áfram að selja ilmvötn og auglýsingar. Og þá rennur kannski upp fyrir einhverjum hvað Ronald Reagan, fyrrverandi Bandaríkjaforseti, átti við þegar hann lýsti hugmyndafræði vinstrimanna:
„Ef það hreyfist, skattleggðu það. Ef það heldur áfram að hreyfast, settu lög. Ef það stoppar, settu það á ríkisstyrk.“
Greinin birtist í Morgunblaðinu 4. september 2019.